Lượt xem: 312

Cựu chiến binh Phan Văn Thắng - đưa mô hình “sản xuất quanh nhà” đi vào thực tiễn

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Thạnh trị luôn chú trọng quán triệt nâng cao nhận thức về đường lối, chiến lược phát triển kinh tế theo chuyên đề “Cựu chiến binh làm kinh tế trong thời kỳ nước ta hội nhập kinh tế quốc tế” của Trung ương Hội và các chương trình, kế hoạch ở địa phương, gắn với quán triệt nhận thức, động viên CCB nêu cao ý chí tự lực, tự cường, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực nhất là vốn, khoa học kỹ thuật, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ phẩm chất của người lính cụ Hồ trong thời kỳ mới. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi, giúp nhau giảm nghèo; trong đó, CCB Phan Văn Thắng là một trong những điển hình của CCB huyện Thạnh Trị.

    Là một trong những điển hình tiêu biểu về tinh thần của CCB trong lao động, chuyển đổi sản xuất của Hội CCB huyện Thạnh Trị, CCB Phan Văn Thắng, ở xã Vĩnh Lợi chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi có 5 công ruộng chủ yếu là trồng lúa, thu nhập khá bấp bênh. Năm 2017, con tôi đi làm ở tỉnh Long An, thấy có mô hình làm vườn hiệu quả nên khuyên vợ chồng tôi chuyển đổi không trồng lúa nữa. Lúc đầu tôi cũng hơi lo ngại vì mình là nông dân chỉ biết bám lấy cây lúa, không thành công thì gia đình sống sao. Sau nhiều lần suy nghĩ, tôi cũng quyết định thực hiện”.


Do không sử dụng thuốc trừ sâu nên ổi của CCB Phan Văn Thắng được nhân dân địa phương rất thích. Ảnh Ngọc Diễm

    Nghĩ là làm, ông Thắng tận dụng phần đất sau nhà liền kề đất ruộng để lên liếp, trên thì trồng ổi, dưới ao thì trồng bông súng, nuôi cá. Lần thu hoạch đầu tiên, dù chỉ là bông súng nhưng cũng đủ vui vì thành quả lao động được đền đáp. Khi vườn ổi ra hoa, kết trái mang lại nguồn thu ngoài sức mong đợi, thì ông mới biết mình đã đi đúng hướng.

    Theo lời ông Thắng, hiện tại từ bán ổi và bông súng, mỗi ngày cho thu nhập ít nhất cũng 500.000 đồng. Ông Thắng cho biết thêm: “Ổi tôi trồng cho trái quanh năm và toàn ổi sạch. Trong quá trình chăm sóc, trái nào sâu thì tôi hái bỏ, không sử dụng thuốc, vị ổi ngọt nên bà con ở đây rất thích. Mỗi lần hái vài chục kg nhưng tôi chỉ chạy xe bán lẻ một lúc là xong, chỉ riêng tiền bán bông súng mỗi ngày đã đủ cho việc chi tiêu, lo cho cháu đi học”. Thấy được mô hình chuyển đổi hiệu quả, CCB Phan Văn Thắng được Hội CCB huyện xét cho vay 70 triệu đồng, có thêm vốn, ông bắt tay vào cải tạo, mở rộng số lượng cây ăn trái, trong đó có thêm dừa, chuối… Đặc biệt, thực hiện thực hiện mô hình “Sản xuất quanh nhà” do hội CCB tỉnh phát động, ông còn tận dụng thêm phần đất trống phía trước, hai bên nhà để trồng thêm rau màu, chăn nuôi gà, vịt, vừa có nguồn thực phẩm vừa tăng thu nhập gia đình.

    Theo đồng chí Nguyễn Hoàng Bé Ba - Chủ tịch Hội CCB huyện Thạnh Trị, hiện tại Hội CCB huyện đã xây dựng được 4 mô hình chuyển đổi sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực, được Hội CCB tỉnh đánh giá cao như: Mô hình đa canh, mô hình trồng chanh không hạt, trồng màu trong nhà lưới, nuôi lươn. Đây là những mô hình tương đối dễ làm, có thể tận dụng đất trống xung quanh nhà để thực hiện, nên đang được nhân rộng trong hội viên.

    Có thể nói, khi cây lúa giá cả bấp bênh, thì việc mạnh dạn chuyển đổi theo Đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp là phù hợp. Có được nền tảng vốn, được tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhiều CCB đã bắt tay vào làm kinh tế, những mô hình sản xuất từ nhỏ đến lớn nhanh chóng được định hình và phát triển. Khi kinh tế ổn định, những hội viên có điều kiện đã góp vốn, gây quỹ nội bộ nhằm giúp nhau phát triển kinh tế, thực hiện các hoạt động tình nghĩa như hỗ trợ xây nhà, sửa nhà, thăm viếng lúc ốm đau. Những kết quả đạt được được đã khẳng định, người lính Cụ Hồ không chỉ anh dũng cầm súng ra trận chiến đấu, mà còn tiên phong trên mặt trận chống đói nghèo, lạc hậu.

Ngọc Diễm



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 782
  • Trong tuần: 70,115
  • Tất cả: 11,864,142